ĐỘT QUỴ VÀ NGUY CƠ TĂNG ĐỘT QUỴ VÀO MÙA LẠNH

PHI HÙNG
Tháng 12 20, 2023
Đoạn code tin nhắn Opt-in:
Chia sẻ

Thời tiết cuối năm chuyển giao, và dù có lạnh cắt da cắt thịt như miền Bắc, miền Trung hay se se lạnh của những cơn gió bấc ở miền Nam thì đây cũng là thời điểm có thể làm cho hệ miễn dịch yếu dần, khiến cơ thể con người dễ nhiễm bệnh vặt hay nguy hiểm hơn là mắc các biến chứng về tim mạch dẫn đến đột quỵ. 

Ngày trước, khi đột quỵ được mặc định là chỉ xảy ra ở người lớn tuổi, thì ngày nay khi thời đại 4.0 ngày càng tiến bộ, đồng nghĩa với việc ai ai cũng sẽ chạy theo những thói quen có hại cho sức khỏe .. thì đột quỵ cũng trở nên “đại trà” mà bất cứ ai cũng có thể là “nạn nhân” của nó, bất kể người lớn tuổi hay người trẻ. 

Đột quỵ ngày nay không chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi mà còn ở người trẻ

Hãy cùng Yến Sào Yến Loan tìm hiểu kỹ hơn về sự nguy hiểm của “mầm mống” đột quỵ cũng như cách cải thiện sức khỏe để phòng tránh nhé! 

Đột quỵ còn được gọi là “Tai biến mạch máu não”. Đây là tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng do quá trình cấp máu não bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể khiến não bộ bị thiếu oxy, không đủ dinh dưỡng để nuôi các tế bào. Trong vòng vài phút nếu không được cung cấp đủ máu các tế bào não sẽ bắt đầu chết.


Hiện tượng tắc nghẽn mạch máu não dẫn đến đột quỵ. 

Do đó, người bị đột quỵ cần được cấp cứu ngay lập tức, thời gian kéo dài càng lâu, số lượng tế bào não chết càng nhiều sẽ ảnh hưởng lớn tới khả năng vận động và tư duy của cơ thể, thậm chí là tử vong.Và hầu hết những người sống sót sau cơn đột quỵ là đều có sức khỏe suy yếu hoặc mắc các di chứng như: tê liệt hoặc cử động yếu một phần cơ thể, mất ngôn ngữ, rối loạn cảm xúc, thị giác suy giảm… vv

Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ là gì? 

Có rất nhiều yếu tố trực tiếp lẫn gián tiếp làm tăng nguy cơ đột quỵ: 

Tuổi tác: 

Bất cứ ai cũng có nguy cơ bị đột quỵ. Tuy nhiên, người già có nguy cơ đột quỵ cao hơn người trẻ. Kể từ sau tuổi 55, cứ mỗi 10 năm, nguy cơ bị đột quỵ lại tăng lên gấp đôi. Nhưng đối với tình hình hiện đại hóa hiện nay, nhiều người trẻ vẫn đang mắc phải những thói quen xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe, tổn hại “lá chắn” hệ miễn dịch thì đột quỵ vẫn có thể diễn ra ở người trẻ tuổi. 

Người cao tuổi có xu hướng dễ mắc đột quỵ

Giới tính: 

Theo thống kế của các tổ chức y tế thế giới đã chỉ ra rằng nữ giới có nguy cơ đột quỵ cao hơn nam giới do những vấn đề về thay đổi nội tiết tốt, mãn kinh…ảnh hưởng trực tiếp đến huyết áp, lưu thông máu… 

Theo số liệu của các tổ chức y tế thế giới, đột quỵ ở phụ nữ nhiều hơn nam giới.

Tiền sử gia đình 

Người có người thân trong gia đình từng bị đột quỵ có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn người bình thường.

Gia đình có người từng bị đột quỵ, dễ ảnh hưởng đến thế hệ sau.

Người đã từng mắc đột quỵ

Người có tiền sử bị đột quỵ có nguy cơ cao bị đột quỵ lần tiếp theo, nhất là trong vòng vài tháng đầu. Nguy cơ này kéo dài khoảng 5 năm và giảm dần theo thời gian.

Người đã từng đột quỵ vẫn có nguy cơ cao bị đột quỵ lần tiếp theo

Người có vấn đề về cao huyết áp

Cao huyết áp gây gia tăng sức ép lên thành động mạch, lâu dần khiến thành động mạch bị tổn thương dẫn đến xuất huyết não. Ngoài ra, cao huyết áp còn tạo điều kiện cho các cục máu đông hình thành, cản trở quá trình lưu thông máu lên não

Người mắc các bệnh lý về tim mạch

Như rối loạn nhịp tim, bệnh động mạch vành, rung nhĩ… là đối tượng thứ 2 có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn người bình thường. 

Người có vấn đề về huyết áp cao cũng như tim mạch là đối tượng có nguy cơ cao đột quỵ 

Người mắc bệnh đái tháo đường

Ở người mắc bệnh đái tháo đường, hiện tượng đường huyết tăng cao, theo thời gian chúng sẽ làm quá trình xơ vữa mạch máu diễn ra nhanh hơn người bình thường, hình thành cục máu đông … Từ đó dẫn đến việc người bệnh đái tháo đường có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 2 lần… 

Bệnh nhân đái tháo đường cũng nằm trong nguy cơ cao bị đột quỵ

Người thừa cân, béo phì, rối loạn mỡ máu (mỡ máu cao)

Cholesterol trong máu cao có thể tích tụ trên thành động mạch, tạo thành vật cản gây tắc nghẽn mạch máu não… Dẫn đến đột quỵ. 

Người thừa cân béo phì cũng được liệt kê vào danh sách có nguy cơ bị đột quỵ cao 

Người hút thuốc lá

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người hút thuốc có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 2 lần. Khói thuốc làm tổn thương thành mạch máu, gia tăng quá trình xơ cứng động mạch. 

Người sử dụng nhiều thuốc lá vừa có hại cho sức khỏe vừa tăng nguy cơ đột quỵ

Người uống nhiều bia rượu

Bia rượu tác động xấu lên hệ tim mạch, người uống rượu bia quá nhiều tim có thể bị giãn nở to hơn tim người bình thường, song kém chức năng (bệnh cơ tim giãn nở), khả năng bơm máu kém dễ gây ra đột quỵ.

Người hay uống nhiều bia rượu…sẽ tác động xấu đến sức khỏe, dễ bị đột quỵ.

Thời tiết

Đây có thể xem là 1 trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quỵ. Trời lạnh khiến cho mạch máu co lại, gây tăng huyết áp, sức cản ngoại vi tăng cao dễ gây đứt, vỡ mạch máu não dẫn đến xuất huyết não. Một nguyên nhân khác khiến dễ bị bệnh đột quỵ vào mùa lạnh là do số lượng hồng cầu, tiểu cầu tăng lên, dẫn đến làm tăng độ cô đặc của máu, từ đó làm tăng nguy cơ bị tắc nghẽn mạch máu.

Thời tiết chuyển giao sang mùa lạnh cũng là yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe, dễ dẫn đến đột quỵ

Dấu hiệu của đột quỵ là gì? 

Các dấu hiệu đột quỵ có thể xuất hiện và biến mất rất nhanh, lặp đi lặp lại nhiều lần, bao gồm:

  • Cơ thể mệt mỏi, đột nhiên cảm thấy không còn sức lực, tê cứng mặt hoặc một nửa mặt, nụ cười bị méo mó. 

  • Cử động khó hoặc không thể cử động chân tay, tê liệt một bên cơ thể. 

  • Khó phát âm, nói không rõ chữ, bị dính chữ, nói ngọng bất thường.

  • Hoa mắt, chóng mặt, người mất thăng bằng đột ngột, không phối hợp được các hoạt động.

  • Thị lực giảm, mắt mờ, không nhìn rõ

  • Đau đầu dữ dội, cơn đau đầu đến rất nhanh, có thể gây buồn nôn hoặc nôn

Cách phòng tránh đột quỵ: 

Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ có nhiều yếu tố, thế nên chúng ta cũng cần thay đổi và bổ sung nhiều yếu tố để tránh đột quỵ. 

Chế độ dinh dưỡng

Nên: bổ sung các loại rau củ quả, thịt trắng, hải sản, trứng… để bổ sung protein cho cơ thể. Uống nhiều nước lọc, nước trái cây, sữa đậu nành.... 

Hạn chế:  các loại thịt đỏ, các loại thực phẩm giàu chất béo, đồ chiên xào, thức ăn nhanh, các loại đồ ngọt, thực phẩm chứa nhiều đường…

Giữ ấm cơ thể

Nhiễm lạnh có thể gây tăng huyết áp, tăng áp lực khiến mạch máu bị vỡ. Cần giữ ấm cơ thể, giữ gìn sức khỏe, đặc biệt là với người lớn tuổi trong thời điểm giao mùa.

Thay đổi nếp sống lành mạnh: 

Hạn chế thuốc lá rượu bia, tăng cường tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe… để giảm nguy cơ đột quỵ.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ: 

Kiểm tra sức khỏe định kỳ sớm phát hiện các yếu tố gây đột quỵ và chủ động can thiệp sẽ giúp phòng tránh đột quỵ hiệu quả. Đây cũng là một trong những cách nhận biết sớm và phòng tránh bệnh nhất là đối với những bệnh nhân có tiền sử bị đột quỵ, từ đó có kế hoạch điều trị đạt kết quả tối ưu.

Và bên cạnh những lưu ý phòng tránh thì việc cung cấp, bổ sung những dưỡng chất cần thiết để hình thành nên lá chắn sức khỏe bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ đột quỵ từ các sản phẩm sâm Hàn Quốc chính hãng cũng là điều cần thiết và quan trọng. 

Dưới đây là một số dòng sản phẩm hỗ trợ điều trị và phòng ngừa đột quỵ cực kỳ tối ưu đến từ thương hiệu Daedong Hàn Quốc (1 trong 3 thương hiệu được Chính Phủ Hàn Quốc bảo trợ). 

Tinh Dầu Thông Đỏ Royal  

Tinh dầu thông đỏ Daedong - bên cạnh những tác dụng cho sức khỏe, sắc đẹp thi đây là 1 trong những sản phẩm được “săn lùng” nhiều nhất trong việc hỗ trợ, điều trị đột quỵ.

An Cung Ngưu Hoàng Hoàn

An cung ngưu hoàng hoàn (hộp 60 viên) - đây được xem là “thần dược” trong việc hỗ trợ điều trị người bị rối loạn tiền đình và đặc biệt là phòng ngừa đột quỵ. 

Các Dòng Sản Phẩm Hắc Sâm Daedong 

Hắc sâm Daedong - đây là dòng sản phẩm cao cấp, có tác dụng rất tốt trong việc điều trị, hỗ trợ các bệnh về tim mạch, cũng như phòng tránh đột quỵ…vv 

Nhìn chung, vấn đề đột quỵ hiện nay đang dần trẻ hóa, nhất là khi thời tiết chuyển giao thì đột quỵ được ví như “sát nhân âm thầm” tác động xấu đến sức khỏe của mọi người… thế nên việc chăm sóc sức khỏe chủ động ngay từ bây giờ là điều quan trọng. Giữ cho mình nếp sống lành mạnh, tập luyện thể thao, thay đổi chế độ dinh dưỡng và đặc biệt là không quên bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để phòng tránh đột quỵ 1 cách triệt để… bằng các sản phẩm Sâm , Thảo Dược quý đến từ thương hiệu Sâm Daedong Hàn Quốc. Và hiện nay Công Ty TNHH Loan Phát Huy - Yến Sào Yến Loan là đại lý chính hãng cho thương hiệu Sâm Daedong Hàn Quốc, quý khách có thể đến tại cửa hàng để tham khảo, mua sắm các sản phẩm 100% chính hãng mà không phải lo sợ về chất lượng và nguồn gốc. 

Công Ty TNHH Loan Phát Huy - Yến Sào Yến Loan - Đại Lý Chính Hãng Sâm Daedong Hàn Quốc tại Tây Ninh. 

 

✨Yến Sào Yến Loan - Vì Sức Khỏe Vàng Của Gia Đình Bạn !!! 

— YẾN LOAN - ĐẠI LÝ CHÍNH HÃNG SÂM DAEDONG HÀN QUỐC —

𝐖𝐞𝐛𝐬𝐢𝐭𝐞: https://yensaotayninh.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/samyentayninh?mibextid=2JQ9oc

𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 0919 392959 - 0911 392959

Cửa hàng / Công ty : 116B Nguyễn Chí Thanh, P3, Tp. Tây Ninh

https://goo.gl/maps/7qNG43LjpM9eZMmW7

 

 

Cũ hơn Bài viết tiếp theo