CÁC LOẠI THỰC PHẨM TĂNG CƯỜNG SỨC ĐỀ KHÁNG BẢO VỆ SỨC KHỎE TRONG MÙA COVID

HỒNG NGUYÊN
Tháng 11 27, 2021
Đoạn code tin nhắn Opt-in:
Chia sẻ

Chúng ta đang đối mặt với kỳ đại dịch lớn nhất của thế kỷ. Hiện nay, các biến chủng mới của dịch của virus SARS-CoV-2 ngày càng đa dạng với tốc độ lây lan ngày càng nguy hiểm. Tuy nhiên chúng ta vẫn chưa có một giải pháp điều trị đặc hiệu quả, mà việc điều trị hoàn toàn dựa vào triệu chứng chỉ trông chờ vào giải pháp chích ngừa thông qua các vaccines. Vì vậy, việc bổ sung dinh dưỡng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phòng chống bệnh Covid -19 này. Đặc biệt, các loại thực phẩm tăng cường sức đề kháng cũg là giải pháp hữu hiệu tốt để phòng trách các loại bệnhviệc lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Hinh-anh-cac-loai-thuc-pham-tang-cuong-suc-de-khang

Sức đề kháng là gì?

Theo Bác sĩ CK2 Võ Minh Tân (Trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng) cho biết:

- Sức đề kháng của cơ thể là khả năng phòng vệ và chống lại các tác nhân xâm nhập vào cơ thể gây bệnh.

Có thể thấy sức đề kháng được ví như bộ áo giáp giúp chúng ta bảo vệ cơ thể, ngăn chặn các tác nhân gây hại từ môi trường.

Nhất là khi chúng ta đang sống trong bối cảnh đại dịch covid-19 biến chuyển phức tạp và khó lường. Một chế độ ăn đủ chất và khoa học là điều cần thiết ngay bây giờ để nâng cao đề kháng.

Thực hiện nguyên tắc dinh dưỡng 4-5-1 của Bộ Y tế

Hinh-anh-cac-loai-thuc-pham-tang-cuong-suc-de-khang

(Nguồn: Bệnh viện Vinmec)

Nâng cao sức đề kháng của bản thân chính là biện pháp bảo vệ sức khỏe hiệu quả nhất, đặc biệt là trong mùa dịch. Theo đó, Bộ Y tế khuyến khích người dân áp dụng công thức dinh dưỡng 4-5-1 vào bữa ăn hàng ngày, song song với việc tăng cường vận động và giữ gìn vệ sinh cá nhân để mỗi người sẽ là “một lá chắn thép” vững chắc trong công cuộc chiến đấu với Covid-19.

Cụ thể, trong công thức dinh dưỡng 4-5-1 của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, số 4 chính là chế độ ăn cân đối 4 yếu tố: chất sinh năng lượng (Carbohydrate; protein; lipid), protein (động vật và thực vật), lipid (động  vật và thực vật) và vitamin, khoáng chất.

Tiếp đó, số 5 trong công thức này nghĩa là, để đảm bảo tính đa dạng của các bữa ăn cần phải có ít nhất 5/8 nhóm thực phẩm. Các nhóm bao gồm:

  • Nhóm lương thực (gạo, mì).

  • Nhóm các loại hạt (đậu, đỗ, vừng, lạc,…) 

  • Nhóm thịt các loại, cá, hải sản

  • Nhóm củ quả màu vàng, da cam, màu đỏ (cà rốt, bí ngô, gấc, cà chua) hoặc rau tươi có màu xanh thẫm

  • Nhóm rau củ quả khác (su hào, củ cải…) 

Cuối cùng, số 1 chính là mỗi bữa ăn trong một ngày cần sự hài hòa giữa các nhóm chất và thực phẩm. Công thức dinh dưỡng 4-5-1 cho thấy, trong mỗi bữa ăn phải đảm bảo tính đa dạng, cân đối không kiêng khem hoặc lạm dụng bất cứ thực phẩm nào.

Các loại thực phẩm tăng sức đề kháng

-Tỏi: Mỗi ngày bạn có thể sử dụng 1 củ tỏi nhỏ tương ứng 3-5 tép, tỏi được chế biến tốt nhất bằng cách đập dập, và xào nấu ở nhiệt độ quá cao.

-Gừng: Gừng có tính năng giúp kháng viêm, giảm đau.. Ngoài ra nó còn giúp giảm cảm giác buồn nôn. Dùng để chế biến gia vị hoặc pha trà gừng để uống.

-Các thực phẩm cung cấp vitamin C như: cam, quýt, chanh, bưởi, ổi, đu đủ, chứa nhiều vitamin C, nâng cao miễn dịch cho cơ thể. Mỗi người nên ăn 300-400g quả chín mỗi ngày. Vitamin C được đào thải hàng ngày nên cần cung cấp cho cơ thể thường xuyên, đều đặn.

- Một số loại rau xanh sử dụng trong bữa ăn như: Súp lơ, cải bắp, ớt chuông, bông cải xanh, cải bó xôi cũng chứa nhiều vitamin C, A, E.

-Sữa chua: Hãy dùng các loại sữa chua có các lợi khuẩn được ghi trên nhãn mác vì những lợi khuẩn này giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Sữa chua cũng chính là nguồn vitamin D.

- Yến sào: Đối với cả trẻ em và người lớn, yến sào là thực phẩm giúp tăng sức đề kháng rất tốt. Trong yến sào có chứa 18 loại axit amin và nhiềuhàng chục các khoáng chất vi sinh lượng khác, - điển hình như:

  • Acid Sialic trong tổ yến thiên nhiên có tác dụng hỗ trợ tăng sức đề kháng và ngăn chặn sự lây nhiễm từ các dòng virus cúm.

  • Acid Threonine trong tổ yến rất tốt cho hoạt động gan, tăng cường hệ miễn dịch và thúc đẩy cơ thể hấp thụ mạnh các dưỡng chất ngăn ngừa nếp nhăn, chống lão hóa, chống nổi mụn, tàn nhang, vết nám, bảo vệ da.

  •  Acid Valine trong tổ yến có tác dụng điều hòa protein, hỗ trợ quá trình ăn kiêng và luyện tập thể dục thể thao.

  • Các khoáng chất: canxi, magie, sắt trong tổ yến rất có lợi cho thần kinh, trí nhớ, hệ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch.

  • Acid Tyrosine giúp tăng chất lượng giấc ngủ và điều trị chứng mất ngủ.

  • ...

    Hinh-anh-yen-sao

     

Thực phẩm tăng cường sức đề kháng đang trở thành ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh “đại dịch toàn cầu” Covid-19 chưa có hồi kết. Do đó, chúng ta cần chú trọng chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể trạng, giữ tinh thần thoải mái, tăng cường hệ miễn dịch, kiểm soát tốt các bệnh lý nền nhằm phòng ngừa bị lây nhiễm virus Sars-Cov-2.

Fanpage: https://www.facebook.com/yensaoyenloantayninh

Website: https://yensaotayninh.vn/


Cũ hơn Bài viết tiếp theo