GIAO THỪA VÀ NHỮNG PHONG TỤC CỦA NGÀY CUỐI NĂM

Yến Loan
Tháng 1 26, 2022
Đoạn code tin nhắn Opt-in:
Chia sẻ

Đêm giao thừa là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Giao thừa là từ rất gần gũi và thân quen mỗi khi dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về giao thừa và những phong tục của ngày cuối năm này.

Giao thừa là gì?

Giao thừa là thời khắc kim đồng đồ điểm đúng 0 giờ 0 phút, là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Bước sang ngày đầu tiên của năm mới đánh dấu kết thúc năm cũ theo âm lịch.

Giao thừa thường rơi vào ngày 30 theo lịch âm, tuy nhiên năm nay có điều đặc biệt hơn những năm khác. Bởi theo Âm lịch thì tháng Chạp (tháng 12) của năm Tân Sửu 2021 chỉ có 29 ngày. Dân gian chúng ta hay gọi đây là tháng thiếu.

Do không có ngày 30 nên giao thừa năm nay sẽ diễn ra vào ngày 29 Tết. Ngày 29 tết sẽ rơi vào ngày thứ 2 nhằm ngày 31/01/2022 dương lịch. Và ngày mồng một tết sẽ diễn ra vào ngày thứ ba 01/02/2022.

Ý nghĩa của đêm giao thừa

Đêm giao thừa là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Đây cũng là thời gian để rũ bỏ những điều xui xẻo, không may mắn với mọi người trong một năm. Ai cũng, hy vọng năm mới sẽ có nhiều thay đổi tốt hơn, gặp nhiều may mắn hơn.

Giao thừa cùng chính là lúc các thành viên trong gia đình cùng nhau sum vầy, quây quần bên nhau, chuẩn bị đón một năm mới với nhiều điều tốt lành cầu chúc cho nhau.

Những phong tục của ngày cuối năm

Cúng giao thừa

Một trong những phong tục truyền thống không thể thiếu trong đêm giao thừa chính là cúng giao thừa. Cúng giao thừa hay còn gọi là cúng trừ tịch có ý nghĩa đem bỏ hết những điều xấu của năm cũ để đón những điều tốt đẹp của năm mới sắp đến.

Lễ cúng giao thừa được cúng vào đúng giờ chính tý tức 00 giờ ngày 1 tháng 1 (tính theo âm lịch). Cúng giao thừa được xem như buổi tiệc “tống cựu nghinh tân”, theo tín ngưỡng của người Việt, mỗi năm có một vị quan Hành khiển cai trị hạ giới khác nhau. 

Thời khắc giao thừa chính là lúc chuyển giao công việc cai trị của các vị quan Hành khiển. Vì vậy, người dân làm mâm cỗ cúng đêm giao thừa để tiễn đưa vị thần năm cũ và chào đón vị thần mới.Tùy vào từng vùng miền sẽ có phong tục bày trí bàn thờ và cách cầu khấn khác nhau. 

 (Theo báo Lao Động)

Xông đất

Xông đất hay còn gọi là đạp đất là một trong những tục lệ từ xưa đến nay vẫn được duy trì. Theo quan niệm của ông bà ta, người đầu tiên đến chúc Tết gia đình được gọi là người xông đất. Nếu người xông đất hạp tuổi với gia chủ thì gia chủ sẽ gặp nhiều điều may mắn, tài lộc trong suốt năm. 

Tục chúc tết 

Phong tục chúc Tết được gói gọn trong câu thành ngữ “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy” đã trở thành nếp sống thể hiện sự hiếu thảo, nhớ về cội nguồn của dân tộc Việt Nam. Những câu chúc Tết ý nghĩa may mắn, bình an trong các ngày Tết cầu mong cho một năm mới bình an, may mắn và thuận lợi.

Mừng tuổi 

Bánh chưng xanh, dưa hấu đỏ, câu đối và xấp lì xì xinh xắn là những thứ báo hiệu cho ngày Tết đã về.  Một lì xì đỏ, một lời chúc hay là đã thấm đậm vị Tết. Không khó khi bắt gặp những đứa trẻ súng sính áo quần mới khoe nhau những bao lì xì trong những dịp Tết đến Xuân về.

Những phong lì xì thường có màu đỏ, người Châu Á quan niệm rằng màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, cát tường nhất trong các màu. Bên cạnh đó mừng tuổi đầu năm còn tượng trưng cho tài lộc, dù là người nhận hay người cho đi càng nhiều thì chứng tỏ tài lộc bạn nhận được rất nhiều.

Tục tẩy trần Tất Niên

hinh-anh-ngo-ri

Ắt hẳn nếu bạn sinh ra và lớn lên ở miền quê Bắc Bộ, cứ vào dịp cuối năm, cái mùi thơm thanh tịnh, an nhiên được tỏa ra từ nồi nước tắm giao thừa nấu từ những cành mùi già sẽ khiến bạn mê mẩn và nhớ đến cháy lòng. 

Mùi già (ngò rí) là loài cây thân thảo mảnh khảnh,không chỉ đơn thuần là thứ gia vị trong mỗi bữa ăn hay không chỉ đơn thuần là vị thuốc, cây mùi còn mang một ý nghĩa rất lớn đối với đời sống tâm linh của người Việt.

Mang một mùi thơm ngan ngát, cay cay, rất riêng biệt, hương mùi già chẳng thể lẫn vào với mùi hương nào khác. Dường như khi tắm thứ nước lá mùi này, mọi vận đen đủi, muộn phiền lo lắng trong năm cũ được gột bỏ - chỉ còn lại đó một cảm giác sảng khoái, sẵn sàng đón một năm mới với nhiều niềm vui, hạnh phúc và may mắn hơn.

hinh-anh-ngo-ri

Với ý nghĩa ấy, Yến Loan muốn gửi tặng quý khách hàng những chai nước mùi già như lời chúc may mắn và tri ân khách hàng trong suốt một năm qua.

Tìm hiểu thêm chi tiết về chương trình tại: https://bitly.com.vn/yg2buk

hinh-anh-ngo-ri

 

Cuối cùng, Yến sào Yến Loan trân trọng kính chúc quý Khách Hàng và đối tác có một cái Tết an khang và thịnh vượng. Mong những khách hàng thân yêu của Yến Loan sẽ luôn đồng hành cùng Yến Loan trong những dự án sắp tới. 

Trang website: https://yensaotayninh.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/yensaoyenloantayninh

 

 

Cũ hơn Bài viết tiếp theo