Sau hiến máu nên ăn gì? Yến sào Yến Loan

Yến Loan
Tháng 6 10, 2022
Đoạn code tin nhắn Opt-in:
Chia sẻ

“Giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại”. Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp của con người, giúp mang đến món quà sức khỏe vô giá cho người bệnh. Tuy nhiên, sau mỗi lần hiến máu, bạn cũng nên lưu ý hơn trong việc chăm sóc sức khỏe, ăn uống của bản thân để cơ thể được bổ sung, phục hồi lượng máu mới. Vậy sau hiến máu nên ăn gì? Đây là một trong nhiều câu hỏi được mọi người quan tâm hiện nay. Thông qua bài viết sau, Yến sào Yến Loan hy vọng sẽ giúp bạn yên tâm hơn sau mỗi lần hiến máu.

Sau khi hiến máu, cơ thể của chúng ta đã thay đổi như thế nào?

Tác động tức thì đến cơ thể sau khi hiến máu là mất hồng cầu. Trung bình, một người trưởng thành có khoảng 4,5 - 5,7 lít máu (hay 8% trọng lượng cơ thể). Và phải mất một số tuần để cơ thể phục hồi lượng máu đã mất (đây là lý do tại sao những người hiến tặng máu phải đợi giữa các lần hiến tặng). (Nguồn trích dẫn từ trang Vinmec.com).

Trong thời gian ngắn, một số ít người hiến máu có thể bị choáng váng, mệt mỏi hoặc buồn nôn do mất sắt và nước liên quan đến sự thiếu vắng đột ngột của các thành phần máu. 

Để giảm thiểu bất kỳ phản ứng phụ nào, điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị cho việc hiến máu bằng cách ăn một bữa ăn giàu chất sắt và uống nhiều nước. 

Khi cơ thể dần trở lại trạng thái bình thường, mọi khó chịu sẽ giảm bớt.

sau-hien-mau-nen-an-gi

Lợi ích của việc hiến máu

Khoa học đã chứng minh rằng: khi cho máu sẽ loại bỏ được một lượng sắt dư thừa tích lũy trong cơ thể, làm giảm nguy cơ ứ đọng sắt, giảm thiểu bệnh tim mạch… Hiến máu làm cho tinh thần sảng khoái hơn, ăn ngủ ngon hơn. Giúp chức năng cơ thể của bạn hoạt động hiệu quả hơn bằng cách bổ sung thêm nguồn cấp máu thường xuyên.

Xem thêm: Lợi ích của hiến máu - Viện Huyết Học

Người sau hiến máu nên ăn gì?

Hiến máu làm giảm hàm lượng các chất dinh dưỡng quan trọng trong cơ thể. Bằng cách ăn và uống một số loại thực phẩm giàu protein, sắt, vitamin B12 và acid folic sẽ giúp cơ thể người hiến máu được hồi phục sức khỏe nhanh nhất.

Một số loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm tốt gồm: sữa, thịt nạc, trứng, chế phẩm đậu, thức ăn chứa nhiều sắt gồm nội tạng động vật, sứa, tôm, mè, rong biển, nấm mèo đen, nấm hương, đậu hòa lan, đại táo, long nhãn… gan heo, cật heo, thịt bò chứa nhiều acid folic, gan động vật… chứa nhiều vitamin B12. 

Đặc biệt tiêu thụ thực phẩm giàu dưỡng chất như yến sào sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi lượng máu mới sau khi hiến tặng.

sau-hien-mau-nen-an-gi-2

Vì sao người sau hiến máu nên ăn yến sào

Yến sào cung cấp hàm lượng protein từ 45-55% (Với yến sào Yến Loan thì hàm lượng protein luôn đạt >55%, tính theo đơn vị 100gr yến khô thành phẩm); Trong đó có chứa 18 loại axit amin thiết yếu, gồm đầy đủ 09 loại mà cơ thể không tự tổng hợp được cần phải bổ sung từ nguồn thực phẩm bên ngoài; Cùng với hơn 30 các carbohydrates cũng như các nguyên tố khoáng đa vi lượng khác nhau, rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể chúng ta. 

Trong yến sào có axit aspartic chiếm tỷ lệ khoảng 4,7% các axit amin. Chất này đóng vai trò quan trọng giúp cho việc nhân đôi số lượng các hồng cầu bị thiếu hụt (thiếu hồng cầu là nguyên nhân khiến cho cơ thể bị thiếu máu). Đồng thời, giúp cho việc tăng trưởng các mô cơ và tái tạo tế bào từ đó có thể nhân đôi lượng hồng cầu lên.

Ngoài ra, trong thành phần của yến sào cũng có Valine (4.12%) - là một axit amin giúp chữa lành tế bào cơ và hình thành tế bào mới. Có Threonine (2.69%) - rất tốt cho hoạt động gan, tăng cường hệ miễn dịch và thúc đẩy cơ thể hấp thụ mạnh các dưỡng chất. Có Tyrosine (3.58%) - giúp phục hồi nhanh khi cơ thể bị nhiễm xạ hay tổn thương hồng cầu.

Vì vậy, có thể khẳng định rằng người sau khi hiến máu hay đột ngột bị mất một lượng máu đáng kể thì rất nên ăn yến sào để nhanh chóng tái tạo máu và phục hồi sức khỏe.

sau-hien-mau-nen-an-gi-3

Yến chưng long nhãn - Món ăn bài thuốc bổ máu

Yến chưng long nhãn rất tốt cho người bị thiếu máu, thiếu sắt. Theo nghiên cứu cho thấy, trong 100g long nhãn sẽ cung cấp các thành phần dinh dưỡng sau đây: Calo: 48, Protein: 0.9g, và khoảng 15 các Carbohydrates và nguyên tố đa vi lượng, đặc biệt hàm lượng sắt là: 0.4mg (Nguồn trích dẫn từ trang Vinmec.com).

Do đó, việc ăn yến chưng long nhãn đều đặn sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng, nhanh chóng được bổ sung lượng máu bị thiếu sau hiến máu hay bị mất máu đột ngột.

Cẩm nang chưng yến với long nhãn

Mời bạn cùng Yến sào Yến Loan bắt tay vào chế biến ngay món yến chưng long nhãn thơm ngon, bổ dưỡng dành cho người cần phục hồi sau hiến máu cũng như tăng cường sức khỏe.

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 tổ yến sạch loại cao cấp của Yến Loan; 20 gam long nhãn; đường phèn Quảng Ngãi; 01 thố chưng yến (loại thố 1 tổ)

Cách bước chưng yến 

Bước 1: Cho 1 tai yến sạch loại cao cấp của Yến Loan vào thố. Đổ đầy nước và ngâm trong thời gian từ 20 - 30 phút.

Bước 2: Sử dụng thố yến đã ngâm nước ở bước 1 để chưng. Chưng yến cách thủy, lửa nhỏ trong 30 - 35 phút, đậy nắp trong suốt quá trình chưng yến.

Bước 3: Tắt bếp, cho 20 gam long nhãn và đường phèn vừa đù (tùy khẩu vị) vào thố chưng yến và đậy nắp lại trong khoảng 5-10 phút. Sau đó là bạn có thể thưởng thức ngay món yến chưng long nhãn thơm mát bổ dưỡng.

Lưu ý: Chỉ cho đường phèn vào sau khi đã chưng yến xong (đã tắt bếp) để sợi yến không bị chai trong quá trình chưng.. Bạn có thể dùng yến chưng long nhãn khi nóng cho ấm bụng. Hoặc dùng sau khi để nguội hoặc ướp lạnh là tùy vào sở thích ăn của mỗi người.

sau-hien-mau-nen-an-gi-4

Tổng kết

Đối với những bạn thường xuyên bận rộn, không có nhiều thời gian vào bếp thì Yến sào Yến Loan tin chắc rằng dòng sản phẩm yến chưng sẵn với long nhãn không chất bảo quản của Yến Loan sẽ là sản phẩm phù hợp để bạn bổ sung thêm dinh dưỡng cho cơ thể, tăng cường sức khỏe sau hiến máu. Cũng như nhiều sản phẩm tổ yến cao cấp khác tại website www.yensaotayninh.vn của Yến Loan.

Như vậy là Yến Loan đã giúp bạn đọc giải đáp xong thắc mắc: sau hiến máu nên ăn gì? Nếu bạn đọc còn những thắc mắc thì đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua thông tin liên lạc bên dưới !

CÔNG TY TNHH LOAN PHAT HUY

Địa chỉ:  116B Nguyễn Chí Thanh . Phường 3 . TP Tây Ninh . tỉnh Tây Ninh

Điện thoại: 0919 39 29 59 - 0933 48 12 48 – 0276 3873939.

Email: yensaoyenloan@gmail.com

Website: https://yensaotayninh.vn/

Fanpage: Yến sào Yến Loan - Vì sức khỏe vàng của gia đình bạn!


Cũ hơn Bài viết tiếp theo