Axit Sialic là gì và những nguồn thực phẩm bổ sung axit Sialic?

Yến Loan
Tháng 7 27, 2022
Đoạn code tin nhắn Opt-in:
Chia sẻ

Với khoảng 10% hàm lượng Axit Sialic có trong tổng trọng lượng 100g tổ yến, yến sào được xem là loại thực phẩm có chứa nhiều hàm lượng Axit Sialic tốt cho cơ thể. Với nhiều chức năng sinh học quan trọng phải kể đến như: dẫn truyền tín hiệu thần kinh; giúp cải thiện trí nhớ; hình thành và hoàn thiện não bộ ở trẻ; tăng cường hệ miễn dịch… Vậy Axit Sialic là gì? Chức năng của Axit Sialic đối với sức khỏe là gì? Yến sào Yến Loan mời bạn cùng tìm hiểu ngay sau đây:

Axit Sialic là gì?

Axit Sialic là một loại đường axit alpha-keto với xương sống chín carbon. Mặc dù được phân loại là carbohydrate, nhưng Axit Sialic có cấu trúc không giống bất kỳ loại đường thông thường nào khác. 

Axit Sialic không chứa cấu trúc polyol nghiêm ngặt ([-CHOH-] n) điển hình của cacbohydrat lõi. 

Axit Sialic là nhóm thế của cấu trúc glycan, xuất hiện thường xuyên nhất dưới dạng các phần tử đầu cuối không khử của N-glycans, O-glycans, và protein neo glycosylphosphatidylinositol (GPI). 

Axit Sialic cũng khác với các loại đường khác ở chỗ chúng ít được sử dụng như một nguồn năng lượng nhưng rất quan trọng đối với sự phát triển, nhận dạng tế bào, gắn kết tế bào và tín hiệu.

Axit Neuraminic chính là cấu trúc cốt lõi của tất cả các Axit Sialic:

axit-sialic-la-gi

Hình 1. (a) Axit Neuraminic, cấu trúc cốt lõi của tất cả các Axit Sialic. Các biến đổi cấu tạo có thể được thực hiện ở C4, C7, C8, C9 và ở nhóm amin của C5. (b) Cấu trúc của axit N-acetylneuraminic. (c) Cấu trúc của axit N-glycosyl neuraminic . (d) Cấu trúc của axit N-acetyl-9-O-acetylneuraminic.

Nguồn tài liệu: https://www.sigmaaldrich.com/VN/en/technical-documents/technical-article/research-and-disease-areas/cell-signaling/sialic-acid-synthesis

Chức năng của Axit Sialic đối với sức khỏe

Chức năng của Axit Sialic? Axit Sialic là chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng với sức khỏe nhất là ở trẻ nhỏ và người lớn tuổi.

Đối với trẻ em:

  • Axit Sialic đóng vai trò thiết yếu trong quá trình hình thành não bộ của trẻ, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh.
  • Khả năng học tập, ghi nhớ và nhận thức của trẻ sẽ được cải thiện rõ rệt, nếu được bổ sung đầy đủ Axit Sialic trong chế độ dinh dưỡng.
  • Ngoài ra, Axit Sialic còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, đẩy lùi một số vi khuẩn và virus gây bệnh ra khỏi cơ thể.

axit-sialic-la-gi

Đối với người lớn:

  • Giúp cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận và bệnh dị ứng. Ngoài ra, Axit Sialic còn hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất của các tế bào máu trong cơ thể.
  • Đối với các bệnh nhân ung thư, bổ sung Axit Sialic giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sau các đợt xạ trị, hóa trị. Do Axit Sialic có tác dụng phục hồi nhanh cơ thể khi bị nhiễm xạ, tổn thương hồng cầu.

Những nguồn thực phẩm bổ sung axit Sialic:

  • Yến sào, nước tổ yến là nguồn thực phẩm có chứa nhiều axit Sialic phải kể đến đầu tiên. Hàm lượng axit Sialic trong tổ yến sào thường chiếm từ 9% - 15% tổng trọng lượng. Đây được xem là nguồn thực phẩm bổ dưỡng cho con người.
  • Thêm vào đó, các thực phẩm khác như trứng, phô mát cũng chứa một lượng axit Sialic nhất định.
  • Sữa công thức cũng là nguồn thực phẩm cung cấp axit Sialic cho cơ thể trẻ. Các nhà sản xuất đã đưa vào trong sữa bột hàm lượng axit Sialic cần thiết cho nhu cầu mỗi ngày của trẻ. Với trẻ nhỏ, đây chính là nguồn bổ sung axit Sialic quen thuộc và hiệu quả.

axit-sialic-la-gi

Những lưu ý khi sử dụng yến sào để bổ sung Axit Sialic

Do cơ thể con người có giới hạn về khả năng hấp thụ dưỡng chất ở những thời điểm nhất định. Tùy vào từng đối tượng, độ tuổi mà lượng yến sào sử dụng cũng sẽ khác nhau. Vì thế, biết cách ăn yến sào vừa đủ để bổ sung Axit Sialic theo từng giai đoạn với liều lượng hợp lý sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều và đạt được nhiều kết quả tốt nhất.

  • Tùy vào độ tuổi thực tế của trẻ mà các bậc phụ huynh có thể cho bé ăn từ 1 - 3g tổ yến khô mỗi lần
  • Người trưởng thành nên dùng 5 - 7g tổ yến khô mỗi lần
  • Người già chỉ nên sử dụng 3 - 5g tổ yến khô mỗi lần
  • Nếu là phụ nữ đang có em bé, bạn nên sử dụng yến từ tháng thứ 3 trở đi. Với liều lượng từ 3-5 gam tổ yến khô mỗi lần.

axit-sialic-la-gi

Tuy nhiên việc sử dụng đều đặn, chia nhỏ liều lượng ra thành nhiều bữa trong ngày sẽ luôn hiệu quả hơn (ta có thể chia ra làm 2-3 lần dùng/ ngày). Với người đang điều trị bệnh thì ta nên dùng thường xuyên tổ yến hàng ngày. Còn với người bình thường thì nên dùng cách ngày. Hoặc cách 2-3 ngày để đảm bảo duy trì sức khỏe mà vẫn tiết kiệm được chi phí.

Lưu ý quan trọng: Với người bị tiểu đường nếu muốn bổ sung Axit Sialic bằng yến sào, nên lựa chọn loại yến sào không đường. Nếu bé dưới bảy tháng tuổi bạn nên hỏi ý kiến chuyên gia dinh dưỡng trước khi cho bé dùng.

Xem thêm: https://yensaoyenloan.com/an-to-yen-bao-nhieu-la-du/

Tổng kết

Như vậy, Axit Sialic có chức năng rất quan trọng đối với việc hình thành não bộ ở trẻ giúp cải thiện trí nhớ, hình thành não bộ ở trẻ, tăng cường hệ miễn dịch… cũng như ở người lớn tuổi. Hy vọng qua bài viết này giúp bạn hiểu được Axit Sialic là gì? Chức năng của Axit Sialic đối với sức khỏe và Những nguồn thực phẩm bổ sung axit Sialic. Từ đó ta cần có chế độ dinh dưỡng bổ sung Axit Sialic hợp lý.

THÔNG TIN THAM KHẢO CỦA YẾN SÀO YẾN LOAN:

Tên: Công ty TNHH Loan Phát Huy

Địa chỉ: 116B Nguyễn Chí Thanh, Phường 3, Tp. Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh

1253 CMT8, Ninh Phước, Ninh Thạnh, Tp. Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh

Phone / Zalo: 0919 392959 / 0933 481248

Zalo OA: Yến sào cao cấp Yến Loan - Tây Ninh

Web: https://yensaotayninh.vn hoặc https://yensaoyenloan.com

Fanpage: https://facebook.com/yensaocaocaptayninh/

Vị trí: google map

 


Cũ hơn Bài viết tiếp theo