BẠN CÓ CHẮC MÌNH ĐÃ HIỂU VỀ YẾN HUYẾT CHƯA? MUA TỔ YẾN NHƯ THẾ NÀO LÀ CHẤT LƯỢNG VÀ AN TOÀN?

Yến Loan
Tháng 6 20, 2023
Đoạn code tin nhắn Opt-in:
Chia sẻ

Yến huyết có thật sự tốt? Yến huyết nào thì tốt?

Quy định về chất lượng Tổ yến sơ chế hiện nay của Việt Nam

Chất lượng tổ yến sào nói chung hiện nay tại thị trường Việt Nam tuân thủ theo Quy định của Chính phủ. Tất cả các sản phẩm yến sào bán ra ngoài thị trường đến tay người tiêu dùng cần tuân thủ nghiêm chỉnh Quy định này. Do vậy, để nói là Yến huyết chất lượng tốt hơn các loại Tổ yến khác thì hoàn toàn là vô căn cứ. Tất cả đều phải căn cứ vào kết quả kiểm nghiệm sản phẩm cung cấp ra ngoài thị trường mà Người bán / Nhà sản xuất buộc phải tuân thủ nghiêm chỉnh.

Thực tế, khi kiểm nghiệm một số yến huyết bán ngoài thị trường Việt Nam thì hàm lượng nitrit trong yến huyết cao hơn khoảng 40 lần/ kg so với hàm lượng Nitrit có trong Yến Sào thông thường được quy định tại Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21/01/2020 của Chính phủ (1300mg/kg so với 30mg/kg). Màu đỏ của tổ yến huyết có phải được hình thành bằng máu của chim Yến như nhân gian đồn thổi không? Để trả lời cho câu hỏi trên, hãy cùng Yến Loan tìm hiểu về “Yến Huyết” bạn nhé!

Kết quả kiểm nghiệm mẫu Yến huyết được chào bán trên thị trường

Phân tích thành phần của huyết yến và yến trắng cho thấy hàm lượng đạm và các khoáng chất nhìn chung không khác nhau. Phải chăng do quá hiếm gặp nên huyết yến trở nên quý giá hơn so với các loại tổ yến màu khác...

Từ lâu, yến sào (tổ yến) đã được biết đến như một món ăn bổ dưỡng quý hiếm. Trước đây, các món ăn chế từ yến sào chỉ dành cho vua chúa nhưng ngày nay đã trở nên đại trà hơn nhờ công nghệ nuôi và chế biến.

3 loại tổ yến Huyết - Cam - Trắng có bán trên thị trường hiện nay

Yến sào chào bán trên thị trường hiện nay chia làm 3 loại chính: huyết yến, hồng yến và bạch yến. Huyết yến là loại tổ yến có màu đỏ tươi, có giá cao nhất trong số các màu vì số lượng rất ít. Đứng thứ hai là hồng yến, thường có màu cam nhưng màu sắc có thể thay đổi từ màu vỏ quýt đến màu vàng lòng đỏ trứng gà, màu càng đậm thì giá càng cao. Hồng yến giống như huyết yến về giá cả và sự hiếm hoi. Cả hai loại này chiếm chưa đầy 10% tổng sản lượng tổ yến trên thị trường thế giới. Thông dụng nhất là bạch yến, chiếm 90% còn lại trên thị trường thế giới, mỗi năm các Nhà yến thu hoạch 3-4 lần nên giá cả rất phải chăng.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu hàm lượng độc tố Nitrite có trong các loại tổ yến theo màu sắc ra sao?

Trong một nghiên cứu của các nhà Khoa học được công bố trên National Libraty of Medicine năm 2012. Bài viết có chủ đề: Yến sào ăn được - làm thế nào để yến sào có màu đỏ? của các tác giả Paul Pui-Hay But 1, Ren-Wang Jiang , Pang-Chui Shaw đã khẳng định sự liên quan chặt chẽ giữa hàm lượng Nitrit và Nitrat dẫn đến việc đổi màu của Tổ Yến. Và điều đặc biệt là Nitrit và Nitrat được tìm thấy tại “Phân” của Chim Yến.Theo nghiên cứu này chỉ ra rằng, màu của tổ yến càng đậm (Đỏ hoặc cam). Thì hàm lượng Nitrite và Nitrate có trong tổ càng cao.( Nguồn : Tại Link https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/23142487/).

Hay là một nghiên cứu khác của các nhà Khoa học với chủ đề Sự phổ biến của hàm lượng nitrit và nitrat và ảnh hưởng của nó đến màu sắc của tổ yến ăn được, của các tác giả: Mohammadjavad Paydar 1, Yi Li Wong , Won Fen Wong , Omer Abdalla Ahmed Hamdi , Noraniza Abd Kadir , Chung Yeng Looi

Tại Indonesia - quốc gia có sản lượng yến sào chiếm >60% thế giới, các nhà Khoa học cũng đã nghiên cứu và cho ra thông báo trong bài viết: Đánh giá nồng độ nitrit trong tổ yến ăn được (máu trắng, vàng, cam và đỏ), đăng trên Tạp chí Khoa học Makara : Vol. 26: Số phát hành. 1, trích dẫn: “Màu sắc của tổ yến có thể ăn được có liên quan đến nồng độ nitrit của nó, nhưng mối quan hệ này vẫn chưa thể xác định được. Cuộc điều tra này nhằm đánh giá hàm lượng nitrit trong tổ yến có thể ăn được với 4 màu khác nhau: trắng, vàng, cam và đỏ huyết dụ. Năm mươi tám mẫu tổ yến ăn được được lấy từ năm trang trại nuôi chim yến ở Đảo Borneo, Indonesia và được phân tích hàm lượng nitrit bằng máy quang phổ nhìn thấy Genesys 30. Kết quả cho thấy yến sào ăn được màu sẫm (vàng, cam và đỏ huyết dụ) có nồng độ nitrit tương ứng là 304, 317 và 309 ppm cao hơn so với yến sào có màu trắng (15 ppm). Vì vậy, màu sắc của tổ yến ăn được có liên quan đến nồng độ nitrit của nó”.

Kết quả nghiên cứu khoa học về hàm lượng Nitrite có trong tổ yến với 3 loại màu sắc khác nhau

Hiện nay, nhiều người đã nghĩ ra việc ứng dụng phản ứng hoá học để làm giả tổ Yến Huyết bằng cách ủ với phân Hữu cơ. Họ sẽ ủ Tổ Yến trắng trong hầm phân Hữu cơ với hàm lượng Nitrat và Nitrit cực cao. Chỉ sau 1-2 tuần là họ có được những tổ Yến Huyết được bày bán với giá cao gấp nhiều lần. Lợi nhuận có thể nói là không tưởng. Với cách làm này, ngày nay Yến Huyết được bày bán tràn lan với số lượng và giá nào cũng có. Họ thản nhiên đếm tiền trong khi đồng loại đang vướng vào những bệnh nan y một cách gián tiếp bởi chính họ.

Nhận định của các nhà Khoa học về tác hại của Nitrite

Vào tháng 7/2011, 400 kg tổ yến huyết từ Malaysia được xuất khẩu vào Chiết Giang (Trung Quốc) [xem bài báo trên link: https://www.vietnamplus.vn/malaysia-khong-xuat-khau-yen-huyet-sang-trung-quoc/105207.vnp). Từ sau ngày 15/8/2011, một số tỉnh ở Trung Quốc báo cáo rằng lô hàng này có chứa hàm lượng nitrite cao. Ngay lập tức, các tổ yến huyết này đã bị gỡ xuống và thu hồi, sau đó trả lại cho nước xuất xứ. Kết quả xét nghiệm đã xác nhận hàm lượng nitrite trong tổ yến lên tới 4.400 ppm (tương đương 4.400 mg/kg tổ yến).

Tiếp tục nghiên cứu về vấn đề này, vào năm 2014, các nhà khoa học đã khẳng định màu sắc của tổ yến có mối liên hệ chặt chẽ với việc tổ yến bị nhiễm độc nitrite và nitrate từ phân yến. Một cách dễ hiểu, tổ yến càng đỏ thì càng có nguy cơ bị nhiễm nitrite và nitrate ở mức cao.

NO2 và NO3 xuất hiện trong tổ yến có thể bắt nguồn từ ammoniac, thông qua quá trình lên men kỵ khí của vi khuẩn trong phân chim. Một lượng lớn nitrat (NO3) từ phân chim đã được kích hoạt để tạo thành nitrit (NO2) nhờ enzyme nitrate reductase.

Nitrat (NO3), là dạng nitơ đã bị ôxi hóa ổn định, nhưng dưới tác động của vi sinh vật, nó có thể chuyển thành nitrit (NO2). Nitrit (NO2) có thể phản ứng với một số hợp chất amin để tạo thành các hợp chất N-nitroso – chính là nguyên nhân gây ra ung thư, điều này được phát hiện trong các nghiên cứu trên động vật. Nitrosamin là hợp chất hóa học có cấu trúc R1N(-R2)-N=O. Hầu hết nitrosamin đều là chất gây ung thư. Vì vậy, cả NO2 và NO3 đều cần được theo dõi để đảm bảo chất lượng và độ an toàn của tổ yến và các sản phẩm thực phẩm.

Sự thay đổi màu sắc của tổ yến và tác động của NO2

Theo thí nghiệm, mẫu yến khi tiếp xúc với khí NO2 từ phân chim ướt chắc chắn sẽ chuyển sang màu vàng yếu vào ngày thứ 14. Đây là chất gây ô nhiễm chính trong không khí của các trang trại nuôi yến, và vấn đề an toàn thực phẩm cần được đặt ra vì tổ yến có thể đã hấp thụ khí NO2. Nói chung, mức độ NO2 – oxit nitrit trong tổ càng cao, màu của tổ yến càng vàng và nâu đậm hơn. Màu sắc của tổ yến đã trở thành một chỉ báo về mức NO2.

Như vậy, có thể khẳng định sự thay đổi màu sắc của tổ yến là do điều kiện môi trường trong nhà yến hoặc một vùng nào đó của hang động có những thay đổi, đặc biệt liên quan đến lượng ammonia, độ ẩm, nhiệt độ.

Nếu chế biến thực phẩm có chứa nitrat hoặc nitrit ở nhiệt độ cao thì có thể hình thành nitrosamine. Có nhiều loại nitrosamine khác nhau và một số loại có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Các bạn có thể tìm hiểu thêm về Nitrit và Nitrat tại đây: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/nitrat-va-nitrit-trong-thuc-pham-co-hai-khong/. Và đây là phóng sự của VTV về thực trạng này: https://vtv.vn/trong-nuoc/kinh-hoang-bien-yen-trang-thanh-yen-huyet-nho-phan-huu-co-20160225184741397.htm

Như vậy, chúng ta lưu ý rằng: Nitrit và Nitrat nếu dùng quá liều sẽ là một trong những tác nhân gây bệnh Ung thư.

Nên mua sản phẩm tổ yến trên thị trường như thế nào để đảm bảo chất lượng và an toàn?

Vậy hẳn là chúng ta đã có câu trả lời cho sản phẩm Yến Huyết nói riêng và tất cả các sản phẩm Tổ yến chào bán trên thị trường mà không thông qua kiểm nghiệm có thật sự tốt hay không? Liệu chúng ta sử dụng những sản phẩm Yến Huyết có nguồn gốc như đã nêu trên để bồi bổ cho sức khỏe của bản thân hay đang tự đầu độc chính mình và người thân? Thực tế, rất ít người hiểu và biết về vấn đề này. Nên dù Yến Sào là một thực phẩm với nhiều dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Nhưng nếu chúng ta không cẩn thận, không hiểu biết thì rất dễ chọn nhầm những sản phẩm làm giả, sản phẩm kém chất lượng. Hãy đến với nơi bán sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng (có thể truy xuất được nguồn gốc), có công bố chất lượng, có kiểm nghiệm chất lượng định kỳ và có uy tín để tránh trường hợp “tiền mất tật mang” bạn nhé !

Xem thêm: https://yensaoyenloan.com/to-yen-huyet-la-gi/

Yến sào Yến Loan là thương hiệu Yến sào đầu tiên và TOP1 tại Tây Ninh có quy trình sản xuất khép kín đạt các Chứng nhận về AT VSTP và HACCP, chất lượng tổ yến được kiểm soát nghiêm ngặt từ các Nhà Yến cho tới các sản phẩm đầu ra đưa đến tay người tiêu dùng để luôn đảm bảo đạt chất lượng cao nhất và an toàn sức khỏe nhất.

Minh chứng cho điều này, kết quả kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm Tổ yến sạch của Yến Loan luôn đạt được các chỉ tiêu chất lượng rất cao, với hàm lượng đạm/ protein luôn từ 55-58%; 18 axit amin cũng như 31 các nguyên tố đa vi lượng, vitamin và khoáng chất có hàm lượng cao.

Kết quả kiểm nghiệm Tổ yến sơ chế Yến Loan năm 2022Kết quả kiểm nghiệm Tổ yến sơ chế Yến Loan năm 2022

 

 

Những chương trình và giải thưởng chính thống do Bộ Công Thương, Bộ NN & PTNT, UBND tỉnh Tây Ninh và Thành phố Hà Nội triển khai và trao tặng trong những năm vừa qua của Yến Loan ngày càng khẳng định hơn nữa chất lượng sản phẩm Tổ yến Yến Loan với thị trường Yến sào Việt Nam. Đồng thời càng minh chứng hơn nữa cho Triết lý kinh doanh của Yến Loan là: VÌ SỨC KHỎE VÀNG CỦA GIA ĐÌNH VIỆT!

Sản phẩm CN NT tiêu biểu cấp Quốc gia năm 2021Sản phẩm OCOP 4 sao ****  năm 2021

MUA YẾN SÀO - ĐẾN YẾN LOAN : UY TÍN, CHẤT LƯỢNG, HẬU MÃI DÀI LÂU!

✨Yến Sào Yến Loan - Vì Sức Khỏe Vàng Của Gia Đình Việt !!! 

𝐖𝐞𝐛𝐬𝐢𝐭𝐞: https://yensaotayninh.vn/https://yenyenloan.com/

𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 0919. 392959 - 0902.392959 - 0961. 392959

Cửa hàng C.ty : 116B Nguyễn Chí Thanh, P3, Tp. Tây Ninh

https://goo.gl/maps/7qNG43LjpM9eZMmW7

Yến Loan hân hạnh được tư vấn và phục vụ tận tâm đến tất cả các khách hàng 24/7.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Cũ hơn Bài viết tiếp theo