NHỮNG QUAN NIỆM SAI LẦM VỀ YẾN SÀO !

PHI HÙNG
Tháng 11 30, 2023
Đoạn code tin nhắn Opt-in:
Chia sẻ

"...Yến sào từ xa xưa, không chỉ được các vua chúa thường xuyên sử dụng trong các bữa ăn mà còn được xem là “thần dược” cho sức khỏe. Và ngày nay, khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe chủ động ngày càng được chú trọng thì Yến Sào cũng “chễm chệ” nằm trong danh sách các sản phẩm sức khỏe “thuần thiên nhiên” bổ sung dinh dưỡng cực kì hiệu quả. Nhưng những thông tin bạn biết về yến sào có thật sự chuẩn xác? Hãy cùng Yến Sào Yến Loan tìm hiểu kỹ hơn nhé! "

Yến sào rất đắt đỏ? 

Ai ai cũng cho rằng yến sào là “cao lương mỹ vị” chỉ dành cho vua chúa và giới quý tộc. Chính vì thế, yến sào luôn được coi là 1 loại thực phẩm cao cấp và đắt tiền. Chỉ 100g yến nhưng giá lại lên đến bạc triệu? Nhưng đó là chuyện của ngày xa xưa rồi!

Trên thực tế, hiện nay do việc xây dựng các nhà dẫn dụ yến về làm tổ và phát triển bầy đàn đã trở nên phổ biến nên sản vật “cao lương mỹ vị” này đã không còn khan hiếm và đắt đỏ nữa. Nếu ta biết cách ăn yến một cách hợp lý (mỗi lần ăn chưng khoảng từ 3-5g yến cho người trưởng thành và 1-2g yến cho trẻ nhỏ)... thì 100g yến có thể dùng được khoảng từ 2-3 tháng với trung bình 1 tuần ăn 2-3 bữa. 

Như vậy yến sào không hề đắt như nhiều người vẫn thường nghĩ, mà lại còn rất tốt cho sức khỏe, nếu dùng thường xuyên chắc chắn sẽ có một sức khỏe dẻo dai, bền bỉ. 

 

Yến sào có thật sự đắt đỏ hay không? 

Người ăn chay không ăn được yến sào?

Nhiều người cho rằng, tổ yến sào có nguồn gốc từ động vật là chim yến nên yến sào không phù hợp với người ăn chay ?

Tuy nhiên, tổ yến sào được tạo thành bởi nước dãi của chim yến, kết lại trong một thời gian ngắn. Thông thường, tới mùa sinh sản chim yến bố mẹ sẽ vừa bay đi kiếm ăn (vào ban ngày) và vừa về “xây tổ”. Như vậy, tổ yến không giống với thịt gia súc, gia cầm và các loài thủy, hải sản khác. Tổ xây xong là chim yến mẹ sẽ đẻ trứng, rồi chúng cùng thay nhau ấp trứng để cuối cùng nở ra một cặp chim yến con. Tiếp tục, chim yến bố mẹ sẽ vừa bay đi kiếm ăn (vào ban ngày) và vừa bay về cho chim con ăn … Tổng thời gian từ lúc chim yến làm tổ, đẻ trứng, ấp trứng, nở ra con chim non, nuôi chim non lớn lên để chúng có thể tự rời tổ bay đi kiếm ăn vào khoảng 4 tháng. Khi chim con đã rời tổ thì đây là lúc mà chúng ta sẽ thu hoạch tổ yến - đây chính là nguồn tổ yến thô nguyên liệu cho quá trình sản xuất ra các sản phẩm yến sào cung cấp ra thị trường cho người tiêu dùng sử dụng. Và cách thức chăm sóc nhà yến, thu hoạch tổ theo đúng quy trình, thời gian như vậy được người trong nghề Yến sào gọi là “Thu tổ nhân văn”, hoàn toàn không phá hoại, không tiêu diệt bầy đàn mà còn góp phần duy trì, bảo tồn và phát triển loài chim hoang dã tự nhiên đem lại giá trị kinh tế cũng như giá trị chăm sóc sức khỏe cho loài người chúng ta.

Do đó suy nghĩ “yến sào không phù hợp với người ăn chay” nêu trên là không đúng! Người ăn chay hoàn toàn có thể ăn yến sào mà dinh dưỡng tổ yến mang lại cho cơ thể con người lại rất có ích với người ăn chay. Đặc biệt phương pháp “Thu tổ nhân văn” nêu trên lại hoàn toàn phù hợp với triết lý “không sát sinh” của Phật Pháp.

Đọc thêm tại: 

https://phatgiao.org.vn/nguoi-an-chay-co-dung-duoc-yen-sao-hay-khong-d36904.html

https://yensaotayninh.vn/blogs/news/nguoi-an-chay-co-su-dung-yen-sao-duoc-khong

 

Người ăn chay có sử dụng được yến sào hay không?

Yến đảo tốt hơn yến nhà ? 

Tâm lý của tất cả chúng ta khi nghe 2 từ "yến đảo" và "yến nhà" sẽ dễ khiến lầm tưởng rằng 2 loại tổ yến này là khác nhau. Nhưng thực ra chúng đều là 1, vì chim yến làm tổ ở bên ngoài hang động cũng giống như làm tổ trong các nhà yến mà con người xây lên với những thiết kế đặc biệt, phù hợp môi trường sống tự nhiên nhất cho chim yến ở, làm tổ, sinh sản và phát triển bầy đàn. Như vậy, những tổ yến sào ở biển đảo hay trong những nhà yến ở đất liền đều là hoàn toàn tự nhiên giống như nhau, có khác chăng là ở hình thù, trọng lượng và màu sắc của mỗi loại tổ (do môi trường sống, điều kiện chăm sóc vệ sinh, thiên tai và thiên địch ảnh hưởng đến loài chim yến), còn với chất lượng dinh dưỡng hầu như ít khác biệt.

Còn một quan niệm nữa là tổ yến đảo có chất lượng tốt hơn hơn tổ yến nhà? Điều này đã được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh rằng chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng của chúng là tương đồng. Chim yến nhà vẫn bay đi kiếm mồi từ thiên nhiên, làm tổ tự nhiên, sinh sản tự nhiên,.. mặt khác yến nhà còn được con người đảm bảo và an toàn hơn nhờ môi trường sống của chúng được con người bảo vệ và chăm sóc: môi trường sinh sống ổn định (nhiệt độ, không khí, độ ẩm), dịch bệnh được kiểm soát thông qua việc vệ sinh, quét dọn, xịt vi sinh tiêu diệt các loài vi khuẩn và bọ, mạt có hại; các loài thiên địch thì bị tiêu diệt (dơi, thằn lằn, tắc kè, gián, chim cú, chim cắt, ...) nên đã giảm thiểu những tác động xấu đến sự phát triển bầy đàn hay chất lượng của tổ yến. Nhưng do tâm lý và tính khan hiếm nên giá tổ yến khai thác ngoài biển đảo sẽ đắt hơn giá tổ yến khai thác từ các nhà yến. Do sự hạn chế và quá tình khai thác yến ngoài biển đảo khó khăn, nguy hiểm, tốn nhiều công sức hơn và sản lượng thấp hơn nhiều so với yến nhà. 

Tham khảo thêm bài viết:

https://vnexpress.net/an-yen-sao-tu-nhien-hay-yen-sao-nuoi-tot-hon-3840583.html

https://bvnguyentriphuong.com.vn/do-an-thuc-uong/to-yen-dao-va-yen-sao-nha-nuoi-khac-nhau-nhu-the-nao-gia-tri-dinh-duong-cua-to-yen-ra-sao

Vậy nên, dựa trên nhu cầu chăm sóc sức khỏe như hiện nay thì việc lựa chọn giữa yến tự nhiên hay yến nhà là do quan niệm và sở thích. Còn về mặt chất lượng thì chỉ có thông qua kiểm nghiệm thì mới khẳng định được. Tuy nhiên có 1 điều chắc chắn là tổ yến khai thác trong các nhà yến sẽ được kiểm soát chất lượng tốt hơn và giá thành sẽ rẻ hơn.

Yến đảo tự nhiên có tốt hơn yến nhà không?

Yến sào có tên tuổi, thương hiệu chiếm lĩnh thị trường tiêu thụ lớn… thì sẽ chất lượng hơn? 

Không xét về mặt giá cả, trên thực tế mỗi thương hiệu yến sào sẽ có riêng cho mình những mức giá phù hợp với tiêu chí sản phẩm mà mình đặt ra. Còn về chất lượng, có thể thấy hiện nay “ngành yến” cực kì nở rộ, với vô số thương hiệu yến sào được hình thành. Và tuy chỉ là “newbie” nhưng các sản phẩm vẫn chất lượng ngang tầm những thương hiệu có thâm niên lâu đời. 

Chính vì việc chăm sóc sức khỏe chủ động ngày một tăng mà người tiêu dùng cũng đã biết cách lựa chọn cho bản thân và gia đình những dòng yến sào tốt cho sức khỏe không hoàn toàn dựa trên “thâm niên thương hiệu”. Mà 06 tiêu chí quan trọng mà người tiêu dùng cần quan tâm tìm hiểu đó là:

  1. Quy trình sản xuất đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm cả trong nước và quốc tế hay không?

  2. Nguồn gốc tổ yến thô nguyên liệu có rõ ràng không? Có được khai thác từ nhà yến đạt chuẩn (phải được cơ quan Thú ý kiểm nghiệm định kỳ) không? Nhà yến có quy trình chăm sóc và bảo quản tổ yến thô không?

  3. Quy trình sản xuất có áp dụng phương pháp bảo tồn tối đa hàm lượng dinh dưỡng vốn có trong tổ yến không?

  4. Quy trình sản xuất có sử dụng các loại hóa chất để tẩy trắng, làm sạch lông một cách nhanh chóng không?

  5. Quy trình sản xuất có sử dụng các chất độn (đường, muối, rong biển, …) nhằm gia tăng trọng lượng không?

  6. Người tiêu dùng cần yêu cầu người bán cho xem Bảng công bố chất lượng và Phiếu kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm (trong thời gian gần nhất, mới nhất).

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe càng tăng, thương hiệu yến sào có hoặc không có “thâm niên” … không còn là vấn đề với người tiêu dùng !

Quý khách có thể hoàn toàn mua được các sản phẩm yến sào chất lượng; nguyên chất 100%; có quy trình chăm sóc, bảo quản Nhà yến; Quy trình sản xuất thực phẩm chuẩn quốc tế AQS Global HACCP; có kiểm nghiệm chất lượng tổ yến đầu vào và đầu ra thành phẩm luôn đạt chất lượng cao và uy tín bậc nhất ở Tây Ninh. Đó chính là thương hiệu Yến Sào Yến Loan - đặc sản Yến núi Bà Đen - Sản phẩm OCOP 4 sao (****) (Địa chỉ: Số 116B, Nguyễn Chí Thanh, Phường 3, TP. Tây Ninh).

Các dòng yến sạch: https://yensaotayninh.vn/collections/yen-sach

Tổ yến chưng sẵn: https://yensaotayninh.vn/collections/yen-hu

 

 


 

✨Yến Sào Yến Loan - Vì Sức Khỏe Vàng Của Gia Đình Bạn !!! 

 


Cũ hơn Bài viết tiếp theo